Thứ sáu, 18 Tháng mười, 2024
Trang chủKiến thức đời sốngTìm hiểu về Katsuobushi Nhật Bản - món ăn cứng như đá

Tìm hiểu về Katsuobushi Nhật Bản – món ăn cứng như đá

Nếu đã yêu thích ẩm thực Nhật Bản thì không thể nào bạn chưa biết đến Katsuobushi. Đây được xem là quốc hồn quốc túy của ẩm thực xứ hoa anh đào. Vậy món ăn này có gì đặc biệt? Trong bài viết sau Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về món Katsuobushi Nhật Bản này nhé!

Katsuobushi được xem là quốc hồn quốc túy của ẩm thực xứ hoa anh đào. Vậy Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về món Katsuobushi Nhật Bản này nhé...
Katsuobushi Nhật Bản

Nguồn gốc

Katsuobushi là món ăn được làm từ cá ngừ vằn khô và phải trải qua rất nhiều công đoạn trong quy trình sản xuất. Trong các món ăn Nhật Bản, đây được xem là một gia vị không thể thiếu để món ăn thêm đậm đà. Đặc biệt có thể kể đến các món nổi tiếng như soup Miso, bánh Takoyaki, hay chỉ là dùng với cơm cũng đã đủ hấp dẫn người thưởng thức. Đặc biệt trong ẩm thực xứ hoa anh đào, Katsuobushi là nguyên liệu chính tạo nên vị umami cho nước dùng dashi.

Đặc điểm

Đập vào mắt bạn đầu tiên là một con cá ngừ vằn khô cứng, màu hổ phách như gỗ. Song, một lớp nấm mốc mịn sẽ được phủ kín bên ngoài con cá. Đặc biệt, đây được xem là món ăn “cứng như đá”. Do vậy khi dùng, cá sẽ được bào thật mỏng. Một dụng cụ bào cá Katsuobushi chuyên dụng có tên là Katsuobushi kezuriki. Tùy theo sở thích hay cách thức chế biến món ăn mà cá Katsuobushi sẽ được bào mỏng với kích thước khác nhau. Thậm chí có khi cá được bào mỏng với độ dày chỉ 0.01mm. Ngoài độ cứng, Katsuobushi Nhật Bản cũng được liệt kê vào top món ăn mỏng nhất trên thế giới.

Tuy đơn giản, nhưng có rất nhiều dưỡng chất tồn tại trong Katsuobushi. Đặc biệt là hàm lượng protein cao gấp 3 lần so với cá tươi. Thêm nữa, nó còn tồn tại gần 9 loại acid amin thiết yếu. Mà hầu hết những loại acid amin này cơ thể sẽ không thể tự sản sinh được.

Cách dùng Katsuobushi như thế nào?

Như đã nói, Katsuobushi rất quan trọng trong ẩm thực Nhật Bản. Chính vì vậy cách dùng Katsuobushi cũng rất đa dạng. Theo đó, loại cá ngừ vằn khô này có thể bào sợi để ăn trực tiếp. Hay nó sẽ được thêm vào món nước dùng dashi quen thuộc của người dân Nhật Bản. Thậm chí, Katsuobushi có thể bào sợi với độ dày nhất định để thay thế thịt xông khói theo món ăn kiểu Tây. Thêm nữa, ngay cả món bánh quốc dân như Takoyaki cũng ngon lành hơn nếu cho thêm một ít Katsuobushi bào sợi thật mỏng lên mặt để ăn kèm.

Katsuobushi sẽ được bào mỏng để thêm vào các món ăn

Tạm kết

Có thể nói ẩm thực xứ hoa anh đào luôn có một với trí nhất định trên bản đồ ẩm thực thế giới. Bởi lẽ, nền ẩm thực nơi đây tạo cho người thưởng thức một cảm giác lạ với những món ăn không quá cầu kì. Và trong đó, Katsuobushi Nhật Bản được biết đến như một món ăn truyền thống trong đời sông không thể thiếu.

Thúy Duy 

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

BÀI VIẾT MỚI