Thứ bảy, 5 Tháng mười, 2024
Trang chủKiến thức đời sốngTại sao lại xuất hiện bọt trên bề mặt khi nấu canh thịt và nó có tốt không?

Tại sao lại xuất hiện bọt trên bề mặt khi nấu canh thịt và nó có tốt không?

Canh thịt là món ăn thường xuất hiện trong các bữa ăn thường ngày. Nó chứa nhiều dưỡng chất từ việc phối trộn các nguyên liệu đa dạng. Tuy nhiên đối với canh nấu từ thịt nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy lớp bọt nổi trên mặt. Vậy việc nấu canh thịt xuất hiện bọt có ảnh hưởng gì đến món ăn không? Vấn đề này sẽ được Foodnk giải đáp giúp bạn trong bài viết sau đây nhé! Tất nhiên bài viết sẽ đề cập đến các loại thịt nói chung.

Canh nấu từ thịt nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy có lớp bọt nổi trên mặt. Vậy việc nấu canh thịt xuất hiện bọt có ảnh hưởng gì đến món ăn không...

Tại sao lại xuất hiện bọt trên bề mặt khi nấu canh thịt?

Khi canh thịt được nấu sôi, trên bề mặt sẽ có lớp bọt xuất hiện. Được biết, lớp bọt này gồm 2 thành phần. Phần thứ nhất là huyết thừa và dịch cơ thể còn sót lại trong thịt. Thành phần này sẽ bị biến tính và đông đặc lại khi gặp nhiệt độ cao. Phần thứ 2 được nhắc đến đó chính là protein trong thịt. Protein này khi ở nhiệt độ cao cũng xảy ra hiện tượng biến tính và kết hợp với các phân tử nước. Từ đó sẽ tạo thành bọt.

Và trên thực tế, lượng huyết thanh còn sót lại trong thịt sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng bọt xuất hiện khi nấu canh. Chính vì vậy, có lúc bọt sẽ xuất hiện rất nhiều, đôi khi xuất hiện ít khi nấu canh thịt.

Để chứng minh cho điều này, chúng ta hãy lấy thịt heo làm minh chứng. Theo đó, việc giết heo từ cổ để lấy thịt là phương pháp phổ biến nhất. Và trường hợp này chỉ loại bỏ được một phần lớn huyết trong cơ thể lợn. Trong khi, một số mao mạch ở các bộ phận sẽ còn lại lượng huyết nhất định. Và mỗi loại gia cầm, gia súc với cách giết mổ khác nhau sẽ quyết định tạo nên hiện tượng bọt nhiều hay ít khi nấu nấu canh.

Lớp bọt xuất hiện khi nấu canh là tốt hay xấu

Nhiều người sẽ loại bỏ phần bọt khi nấu canh thịt. Bởi lẽ họ cho rằng đây là chất bẩn từ thịt. Thế nhưng tùy theo quan điểm cá nhân mà sự nhìn nhận này sẽ khác nhau. Không thể phủ nhận rằng trong bọt của canh thịt chứa huyết và tạp chất. Tuy nhiên cũng tồn tại một hàm lượng nhỏ chất dinh dưỡng trong lớp này. Thế nhưng, lớp bọt này có mùi tanh tương đối nồng. Điều này sẽ khiến món ăn bị ảnh hưởng đến chất lượng. Ngược lại, đối với một vài trường hợp, người ta sẽ không loại bỏ lớp bọt khi nấu canh thịt. Bởi vì có thể họ cảm thấy nó không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Những biện pháp hạn chế bọt xuất hiện khi nấu canh thịt

  • Bạn có thể chần trước thịt qua nước sôi để loại bỏ cặn bã. Bởi lẽ nước đầu này sẽ có mùi tanh nồng nặc và màu sẫm. Và thịt khi nấu canh sẽ xuất hiện bọt ít hơn, màu sắc nước canh cũng trong. Song, lần bọt khí nấu canh này có thể không cần loại bỏ nếu muốn.
Canh nấu từ thịt nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy có lớp bọt nổi trên mặt. Vậy việc nấu canh thịt xuất hiện bọt có ảnh hưởng gì đến món ăn không...
Thịt chần qua nước sôi trước khi nấu canh sẽ giúp hạn chế bọt xuất hiện
  • Màu sắc của thịt là điều bạn cần lưu ý để lựa chọn nấu canh. Bạn nên chọn thịt màu đỏ tươi mới được giết mổ là tốt nhất.
  • Một vài lát gừng, hành lá cũng cũng sẽ giúp giảm bớt mùi tanh của thịt. Điều này sẽ giúp món canh thịt ngon và thơm hơn.
  • Bạn hãy rửa thịt qua nước muối loãng rồi rửa sạch lại mới tiến hành sơ chế. Đây được xem là cách làm thông dụng nhất khi sơ chế thịt nấu canh.

Thúy Duy

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

BÀI VIẾT MỚI