Thứ tư, 23 Tháng mười, 2024
Trang chủKiến thức đời sốngDu lịch ẩm thực"Kén chọn" với món Haggis của ẩm thực Scotland

“Kén chọn” với món Haggis của ẩm thực Scotland

Scotland nổi tiếng với những món ăn mang tính truyền thống của Bắc Âu. Hơn hết không phải ai cũng dễ chịu với những món ăn của nền ẩm thực quốc gia này. Trong đó có món Haggis. Đây là món đặc sản của Scotland. Vậy Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về Haggis của ẩm thực Scotland nhé!

Scotland nổi tiếng với món ăn truyền thống Bắc Âu. Trong đó có món Haggis. Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu món Haggis của ẩm thực Scotland...
Món Haggis của Scotland

Nguồn gốc

Từ khi được biết đến, Haggis được xem là món ăn của người dân nghèo ở Scotland. Họ đã tận dụng những nguyên liệu được xem là bỏ đi để chế biến ra món ăn này. Và đó chính là nội tạng cừu. Dần về sau, món ăn này đã trở thành đặc sản của quốc gia Scotland và được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới.

Song, để bảo quản lâu, việc nhồi nhét nguyên liệu vào dạ dày (ruột) cừu cũng sẽ giúp các nguyên liệu không bị hỏng khi luộc chín.

Đặc điểm

Dạ dày (ruột) cừu chính là vỏ bọc hoàn hảo để làm ra món Haggis. Các thành phần cỗ lòng (phổi, tim, gan) sẽ được băm nhỏ. Sau đó chúng sẽ được trộn cùng gia vị, bột yến mạch, hành và mỡ thận cừu. Hỗn hợp nhân này sẽ được nhồi nhét vào dạ dày cừu. Sau cùng chỉ cần đem dạ dày cừu vừa nhồi xong nấu chín trong nhiều giờ liền để hoàn thành. Nó dễ nhận biết nhất là chuyển từ màu nâu sáng qua màu nâu đậm hoặc tối hẳn.

Khi nấu, người thợ phải canh lửa thật kỹ lưỡng. Bởi lẽ, Haggis có thể phát nổ nếu nấu quá lâu. Vì nấu càng lâu lớp vỏ sẽ càng căng. Đồng thời, phần nhân sẽ bị bở khi rơi vào nước do bị tràn ra ngoài. Cũng tức là Haggis sẽ không còn giữ nguyên được cấu trúc hoàn hảo nhất.

Khi thành phẩm, món Haggis được nhận xét giống như khúc dồi trường khổng lồ có dạng tròn, màu nâu bóng. Nhân món ăn sẽ lộ ra ngoài khi được bổ phần vỏ ra. Phần nhân sẽ không có dạng kết dính mà như một “mớ hỗn độn” rời rạc tràn ra ngoài khi thưởng thức.

Khi ăn, Haggis sẽ có vị bùi, béo từ nội tạng cừu. Đồng thời vị cay của khoai tây nghiền hoặc củ cải nghiền ăn kèm sẽ khiến Haggis chuẩn vị hơn. Bên cạnh đó, Haggis sẽ không tròn vị nếu thiếu rượu Whisky.

Scotland nổi tiếng với món ăn truyền thống Bắc Âu. Trong đó có món Haggis. Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu món Haggis của ẩm thực Scotland...
Haggis thường dùng kèm với khoai tây nghiền, củ cải nghiền và rượu Whisky

Thực chất một số nơi ở phương Tây rất ít món ăn về nội tạng động vật. Chính vì vậy, Haggis cũng không phải ai cũng thích. Thế nhưng trên thực tế, các nước như Australia, New Zealand, Canada vẫn du nhập món Haggis. Đồng thời biến tấu nó lại để dễ thưởng thức hơn.

Quy trình làm ra Haggis

Nguyên liệu

Nội tạng cừu gồm lòng, gan, phổi sẽ được sơ chế. Cùng với đó, dạ dày cừu sẽ được sử dụng để làm vỏ Haggis. Bên cạnh nguyên liệu chính, lúa mạch sẽ giúp Haggis có độ giòn. Ngoài ra, các loại gia vị sẽ không thể thiếu như tiêu, muối,…

Hỗn hợp nhân

Tất cả các nguyên liệu sẽ được băm nhuyễn rồi trộn đều với gia vị. Sau đó tất cả đều sẽ được nhồi vào dạ dày cừu. Cuối cùng là buộc đầu dạ dày lại cho chắc chắn.

Hỗn hợp nhân sẽ được nhồi vào dạ dày cừu

Nấu chín

Haggis sẽ được hấp hoặc đun sôi nhiều giờ. Điều này sẽ giúp thành phẩm có vị đậm đà, thơm ngon ngon. Công đoạn này, thợ phải canh lửa hết sức cẩn thận để tránh tình trạng Haggis “phát nổ” do vỏ quá căng. Điều này được xem là điểm đặc biệt và nổi bật của món Haggis Scotland.

Thúy Duy

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

BÀI VIẾT MỚI