Thứ bảy, 5 Tháng mười, 2024
Trang chủKiến thức chuyên ngànhSản phẩm sấy dẻo và sấy giòn được phân biệt như thế nào?

Sản phẩm sấy dẻo và sấy giòn được phân biệt như thế nào?

Sấy là phương pháp hiện đại để biến đổi cảm quan nguyên liệu. Theo đó, phương pháp này cho phép người dùng thưởng thức được những sản phẩm có đặc tính mong muốn. Do vậy, hiện nay có rất nhiều phương pháp sấy khác nhau. Tất nhiên mỗi phương pháp đều có những đặc tính khác biệt. Trong đó, phương pháp sấy dẻo và sấy giòn được áp dụng rất nhiều. Cả 2 phương pháp sấy dẻo và sấy giòn đều được nhà sản xuất lựa chọn áp dụng để cho ra sản phẩm như mong muốn.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp sấy với các đặc tính nổi bật khác nhau. Trong đó, phương pháp sấy dẻo và sấy giòn được áp dụng rất nhiều

So sánh giữa phương pháp sấy dẻo và sấy giòn

Điều kiện sấy

Sấy dẻo là quá trình làm mất lượng nước từ từ trong thực phẩm ở điều kiện nhiệt độ thấp. Thành phẩm cuối cùng là nguyên liệu sẽ đạt đến độ dẻo, mềm lý tưởng nhất.

Trong khi đó, sấy giòn sẽ áp dụng chiên chân không nguyên liệu ở nhiệt độ cao. Trong quá trình sấy giòn, nguyên liệu sẽ được cấp khí nóng liên tục để nước nguyên liệu mất đi. Cuối cùng nguyên liệu sẽ được ly tâm tách dầu ra khỏi nguyên liệu hoàn toàn. Quá đó nguyên liệu sẽ có độ giòn nhất định khi chiên xong.

Đặc tính sản phẩm

Công nghệ sấy lạnh còn là tên gọi khác của sấy dẻo. Khi sấy lượng nhiệt chỉ dao động khoảng 60 – 70oC. Nhờ vậy, nguyên liệu sẽ giữ được màu sắc nguyên bản, chất dinh dưỡng không bị thất thoát đáng kể sau khi gia nhiệt ở nhiệt độ thấp. Sau quá trình này, thành phẩm sẽ có độ dẻo, mềm và mùi thơm đặc trưng của nguyên liệu ban đầu. Vì có độ mềm nên sản phẩm sấy dẻo khá phù hợp với đa số đối tượng.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp sấy với các đặc tính nổi bật khác nhau. Trong đó, phương pháp sấy dẻo và sấy giòn được áp dụng rất nhiều
Sản phẩm sẽ giữ được độ mềm dẻo khi thực hiện sấy dẻo

Đối với công nghệ sấy giòn, vì có độ giòn đặc trưng nên sẽ kích thích vị giác khi dùng hơn sản phẩm sấy dẻo, đặc biệt là trẻ em. Điều này này đồng nghĩa, sản phẩm sấy giòn rất kén đối tượng thưởng thức. Thêm nữa, hàm lượng vitamin sẽ bị giảm khi sấy giòn ở điều kiện nhiệt độ cao. Ngoài ra, tuy đã qua công đoạn tách dầu, thế nhưng sản phẩm vẫn có mùi hôi dầu động lại. Do vậy sản phẩm sấy giòn sẽ không thích hợp với đối tượng ăn kiêng.

Thời hạn bảo quản

Khi sấy dẻo, lượng nước trong nguyên liệu vẫn còn những được kiểm soát ở mức cho phép. Với đặc tính này sẽ giúp nguyên liệu không bị hỏng sau thời gian dài bảo quản. Cũng tức là, sản phẩm sẽ được kéo dài thời hạn bảo quản cho dù ở những điều kiện môi trường khác nhau.

Thông thường, sản phẩm sấy giòn sẽ bị biến đổi đặc tính (trở nên mềm) nếu để lọt gió trong quá trình bảo quản. Chính vì vậy, việc bảo quản sản phẩm cũng phải được chú ý đến. Nếu điều kiện này không đảm bảo có thể sẽ làm sản phẩm giảm thời hạn sử dụng lại.

Tạm kết

Có thể nhận thấy phương pháp sấy dẻo và sấy giòn đều có những ưu điểm riêng. Song, mỗi phương pháp sẽ cho ra thành phẩm với đặc tính khác nhau. Thông qua đó, nhà sản xuất có thể lựa chọn áo dụng phương pháp sấy phù hợp với mục đích tạo ra thành phẩm đã định sẵn để cung cấp đến người tiêu dùng.

Thúy Duy

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

BÀI VIẾT MỚI